UY TÍN KHẲNG ĐỊNH VẠN NIỀM TIN

Tin tức

Đồng Nai đứng trước cơ hội đột phát tăng trưởng kinh tế với 2 dự án Sân bay Long Thành & Cảng Biển

25

Hạ tầng sân bay – cảng biển hiện đang là “Chìa khóa” mở cửa vùng động lực phát triển kinh tế mới cho tỉnh Đồng Nai. Hệ thống cảng biển Đồng Nai thuộc nhóm cảng biển quan trọng, nằm trong nhóm số 4, đó là nhóm cảng biển lớn và có tầm quan trọng cao nhất trong cả nước. Điều này là một ưu điểm quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế Đồng Nai. Đồng thời, khi cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thiện xây dựng và đi vào hoạt động, lợi thế này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Sự kết hợp giữa hạ tầng cảng biển và sân bay sẽ đóng vai trò quan trọng như một “chìa khóa” mở cửa cho vùng động lực phát triển mới của tỉnh.

Hãy cùng Ngô Gia Group tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Cơ hội đột phá tăng trưởng kinh tế Đồng Nai
Dự án Sân bay Long Thành & Cảng Biển: Cơ hội đột phá tăng trưởng kinh tế Đồng Nai

2 trụ cột phát triển kinh tế Đồng Nai

Cảng biển Đồng Nai

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ thông qua vào tháng 9 năm 2021, hệ thống cảng biển Đồng Nai được xác định thuộc nhóm cảng biển số 4. Cảng biển có quy mô rộng khoảng 1.000ha, được xây dựng theo tiêu chuẩn cảng biển quốc tế, có khả năng tiếp nhận các tàu container lớn. Cảng biển dự kiến sẽ khánh thành năm 2026, với công suất đạt 8 triệu TEU/năm. Khi hoàn thành, cảng biển sẽ trở thành cảng biển lớn nhất Việt Nam và khu vực, góp phần thúc đẩy thương mại và xuất nhập khẩu của Đồng Nai và khu vực.

Theo đánh giá của ông Lê Tấn Đạt, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng hải (CMB), liên quan đến nhóm cảng biển số 4, đây là nhóm cảng biển lớn nhất và có vai trò quan trọng nhất tại Việt Nam, đóng góp 43% tổng lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển trên toàn quốc. Trong số các cảng biển thuộc nhóm này, hệ thống cảng biển Đồng Nai được xác định là cảng biển loại I.

Tuy nhiên, hệ thống cảng biển Đồng Nai cũng đối mặt với những hạn chế, đặc biệt là về quy mô. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh rằng, với các phân khúc tàu biển hiện tại, hệ thống cảng biển cần tập trung vào hai phân khúc chính là nội Á và nội địa.

Giám đốc Sở GTVT Lê Quang Bình cũng đồng tình với định hướng này, cho rằng Cảng Phước An sẽ là trung tâm phát triển chủ yếu cho phân khúc nội Á, trong khi các cảng biển khác sẽ thực hiện vai trò vệ tinh và gom hàng.

Để bù đắp cho hạn chế về quy mô, hệ thống cảng biển của Đồng Nai còn hưởng lợi từ vị trí địa lý gần cụm cảng biển Cái Mép – Thị Vải của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đây được coi là cảng nước sâu lớn nhất trên toàn quốc, giúp nâng cao tiềm năng phát triển kinh tế cảng biển của Đồng Nai.

Cảng biển Đồng Nai
Cảng biển sẽ trở thành cảng biển lớn nhất Việt Nam và khu vực, góp phần thúc đẩy thương mại và xuất nhập khẩu của Đồng Nai và khu vực.

Sân bay quốc tế Long Thành 

Cùng với hệ thống cảng biển, Đồng Nai sẽ phát triển thêm một động lực quan trọng trong lĩnh vực giao thông, tạo ra không gian mới cho sự phát triển kinh tế – xã hộ.

Sân bay Long Thành là một công trình trọng điểm đặc biệt của Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khởi công vào tháng 1/20211. Sân bay Long Thành có quy mô rộng khoảng 5.000ha, được xây dựng theo quy chuẩn quốc tế và là trái tim giao thông của Đông Nam Á. Sân bay Long Thành nằm tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách TP.HCM khoảng 40km về phía Đông, giáp cao tốc Long Thành – Dầu Giây.. Sân bay Long Thành dự kiến sẽ khánh thành năm 2025, với công suất đạt 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành cả 3 giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ có công suất đạt 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sân Bay Long Thành
Sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đi vào hoạt động từ 2026

Hai dự án sân bay Long Thành và cảng biển là hai động lực chính cho sự phát triển kinh tế Đồng Nai và khu vực. Hai dự án này sẽ thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập bình quân đầu người, phát triển các ngành dịch vụ liên quan, tăng cường hợp tác kinh tế với các đối tác quốc tế. Dự án cũng sẽ góp phần giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái, nâng cao hiệu quả giao thông và du lịch của Đồng Nai và khu vực.

Như vậy, Cơ hội phát triển và tiềm năng hình thành các vùng động lực phát triển mới từ hệ thống hạ tầng sân bay – cảng biển của Đồng Nai là rất rõ ràng. Tuy nhiên, để khai thác triệt để cơ hội này và phát huy đầy đủ tiềm năng, cần đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc đẩy nhanh quá trình đầu tư cho các tuyến đường cao tốc như Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, đường vành đai 3 – TP.HCM, và đường vành đai 4 – TP.HCM. Những tuyến đường này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc “mở khóa” cho sự phát triển của các vùng động lực mới, mà sẽ được hình thành từ hệ thống hạ tầng sân bay – cảng biển.

Thị trường bất động sản Đồng Nai chứng kiến sự dịch chuyển của các ông lớn

Thị trường bất động sản Đồng Nai có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển, nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi, gần TP.HCM, hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là dự án trọng điểm đang triển khai  sân bay quốc tế Long Thành & Cảng biển. Từ khi triển khai các dự án này, thị trường chứng kiến sức hút tại Đồng Nai khi tất cả các loại hình bất động sản đều có dấu hiệu tăng giá và được giới đầu tư quan tâm.

Thị trường bất động sản Đồng Nai chứng kiến sự dịch chuyển của các ông lớn
Nhờ sự phát triển hạ tầng, kinh tế, Đồng Nai thu hút nhiều ông lớn đầu tư đổ về

Một số ông lớn bất động sản đã đổ bộ về Đồng Nai để phát triển các dự án quy mô lớn, đa tiện ích, tính thanh khoản và khả năng sinh lợi cao. Trong số đó, có thể kể đến Tập đoàn Novaland với chuỗi dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, bao gồm khu dân cư Long Hưng, khu đô thị Đồng Nai Waterfront, khu đô thị Aqua City; Tập đoàn Đất Xanh với dự án Gem Sky World; Tập đoàn Hưng Thịnh với dự án khu đô thị du lịch Nhơn Phước và dự án trung tâm thương mại, dịch vụ, cao ốc văn phòng kết hợp khu dân cư tại phường Hố Nai.

Sự dịch chuyển của các ông lớn bất động sản về Đồng Nai đã tạo ra những động lực mới cho thị trường, đồng thời cũng đặt ra những thách thức về quy hoạch, quản lý, pháp lý, môi trường. Đồng Nai cần có những giải pháp kịp thời để gỡ vướng, khuyến khích và điều tiết các hoạt động đầu tư, phát triển bất động sản một cách bền vững, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế và định hướng chiến lược của địa phương.

Như vậy, Đồng Nai là một tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển kinh tế, nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là hai dự án trọng điểm đặc biệt của Việt Nam là Sân bay Long Thành và Cảng Biển. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp quý khách hàng có cái tình tổng quan về tỉnh Đồng Nai, đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn.

admin

CÔNG TY CỔ PHẦN BẤT ĐỘNG SẢN NGÔ GIA GROUP
Trụ sở chính: Số 28, đường 35, ấp Tân Bắc, xã Bình Minh, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
Chi nhánh 2: 178, đường 111, khu dân cư Khang Điền, phường Phước Long B, TP. Thủ Đức, TP. HCM
Chi nhánh 3: 457 đường Man Thiện, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức, TP. HCM

Website: https://ngogiagroup.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/tapdoanngogiagroup
Hotline: 19003482

Tin Liên Quan