UY TÍN KHẲNG ĐỊNH VẠN NIỀM TIN

Tin tức

Thủ tướng phê duyệt Đô thị sân bay hơn 43000ha trở thành vùng động lực phía Nam

02

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 185/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đô thị sân bay hơn 43000ha, quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045. Đây là một sự kiện trọng đại, đánh dấu bước ngoặt mới trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Đồng Nai và vùng động lực phía Nam.

Thủ tướng phê duyệt Đô thị sân bay hơn 43000ha trở thành vùng động lực phía Nam
Long Thành được định hướng thành đô thị sân bay đẳng cấp quốc tế vào 2045

Đô thị sân bay hơn 43000ha vừa được phê duyệt sẽ trở thành vùng động lực phía Nam

Ngày 20/2/2024 đánh dấu bước ngoặc với sự ra đời của Quyết định số 185/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký ban hành, chính thức phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045.

Mục tiêu tầm nhìn:

Quyết định này mở ra tầm nhìn chiến lược, hướng Long Thành trở thành một trong những đô thị trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ và vùng động lực phía Nam. Với vai trò hạt nhân thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh Đồng Nai, Long Thành đặt mục tiêu đạt tiêu chí đô thị loại III trước năm 2030 và tiến lên thành đô thị loại II sau năm 2030.

Vị trí chiến lược:

Quy hoạch xác định Long Thành là đô thị gắn kết mật thiết với sân bay quốc tế Long Thành, đóng vai trò cửa ngõ quốc gia đối với quốc tế. Nơi đây sẽ phát triển thành trung tâm dịch vụ hậu cần hỗ trợ sân bay, đồng thời là trung tâm logistics, kho vận, công nghiệp đa ngành, công nghiệp, công nghệ cao của vùng Đông Nam Bộ.

Đô thị sân bay hơn 43.000ha trở thành vùng động lực phía Nam
Phối cảnh sân bay Long Thành sau khi hoàn thiện

Phạm vi quy hoạch:

Quy hoạch chung đô thị Long Thành bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Long Thành với tổng diện tích tự nhiên 430,62 km², bao gồm thị trấn Long Thành và 13 xã. Giai đoạn quy hoạch được chia thành hai giai đoạn: ngắn hạn đến năm 2030 và dài hạn đến năm 2045.

Quyết định 185/QĐ-TTg là bước ngoặt quan trọng, mở ra tiềm năng to lớn cho sự phát triển của Long Thành trong tương lai. Với tầm nhìn chiến lược và quy hoạch bài bản, Long Thành hứa hẹn sẽ trở thành một đô thị hiện đại, năng động, đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực và cả nước.

Phạm vi quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành
Phạm vi quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành

Chiến lược phát triển đô thị Long Thành: Điểm nhấn cho tương lai

Tận dụng lợi thế

Quy hoạch tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng tự nhiên, hệ sinh thái độc đáo và lợi thế của Sân bay Quốc tế Long Thành cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật quốc gia và khu vực. Việc phát triển không gian đô thị và khu chức năng được thực hiện hợp lý nhằm tối ưu hóa sử dụng đất đai.

Mục tiêu tầm nhìn

Quy hoạch hướng đến đưa Long Thành trở thành một trong những đô thị trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ và vùng động lực phía Nam, đóng vai trò hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho tỉnh Đồng Nai.

Vai trò chiến lược

Long Thành được xác định là thành phố trực thuộc tỉnh Đồng Nai, đóng vai trò quan trọng trong khu vực. Cụ thể:

  • Đô thị trọng điểm: Nằm trong nhóm các đô thị trọng điểm của vùng động lực phía Nam và tiểu vùng trung tâm Đông Nam Bộ.
  • Động lực phát triển: Thúc đẩy kinh tế – xã hội tại vùng đô thị trung tâm tỉnh Đồng Nai.
  • Cửa ngõ quốc tế: Gắn kết với Sân bay Long Thành, trở thành khu vực cửa ngõ quốc gia, trung tâm dịch vụ hậu cần hỗ trợ sân bay.
  • Trung tâm kinh tế: Phát triển thành trung tâm logistics, kho vận, công nghiệp đa ngành, công nghiệp, công nghệ cao của vùng Đông Nam Bộ.

Mục tiêu phát triển

  • Đạt tiêu chí đô thị loại III: Trước năm 2030.
  • Hướng tới đô thị loại II: Sau năm 2030.

Dự báo quy mô dân số

  • Năm 2030: 340.000 – 370.000 người.
  • Năm 2045: 480.000 – 500.000 người.

Trách nhiệm triển khai

+ UBND tỉnh Đồng Nai:

  • Bố trí kinh phí, phê duyệt tổng dự toán chi phí lập Đồ án quy hoạch chung.
  • Phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan tổ chức lập, trình duyệt Đồ án.
  • Chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của thông tin, số liệu, bản vẽ, hồ sơ.

+ Bộ Xây dựng:

  • Thẩm định hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch chung.
  • Hướng dẫn tỉnh Đồng Nai trong quá trình tổ chức thực hiện lập đồ án quy hoạch.

Quy hoạch chung đô thị Long Thành đến năm 2045 là một chiến lược mang tầm nhìn xa, tạo nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của Long Thành trong tương lai. Với định hướng rõ ràng và trách nhiệm được phân công cụ thể, Long Thành hứa hẹn sẽ trở thành một đô thị hiện đại, năng động và đóng góp to lớn cho sự phát triển chung của khu vực và cả nước.

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, Đô thị sân bay hơn 43 000 ha Long Thành có gì?

Trong báo cáo tổng kết quy hoạch tỉnh từ năm 2021 đến 2030, Đô thị Long Thành đã được xác định với quy mô toàn bộ huyện Long Thành. Vị trí nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Đồng Nai, với diện tích tự nhiên là 43.079 ha. Đô thị này bao gồm 15 đơn vị hành chính trực thuộc, bao gồm thị trấn Long Thành và 14 xã: Bàu Cạn, Bình An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Long Đức, An Phước, Long Phước, Lộc An, Long An, Phước Bình, Phước Thái, Suối Trầu, Tân Hiệp, Tam An.

Cấu trúc không gian tổng thể dựa trên hạt nhân là sân bay Long Thành, tạo ra các vòng đai chức năng xung quanh.năng xung quanh. Có tổng cộng 4 loại chức năng chính với mức độ tiếp cận khác nhau như sau:

  • Khu vực tiếp giáp trực tiếp với sân bay Long Thành (mức độ 1): Bao gồm khu vực dành cho giao thông công cộng, các kho bãi, dịch vụ vận tải, cũng như các hoạt động MICE và du lịch.
  • Khu vực tiếp giáp với sân bay Long Thành (mức độ 2): Là trung tâm đô thị của khu vực.
  • Khu vực chịu ảnh hưởng từ sân bay Long Thành (mức độ 3): Bao gồm việc phát triển các Khu Công nghiệp (KCN) và khu dân cư.
  • Khu vực ít chịu ảnh hưởng từ sân bay (mức độ 4): Tập trung vào việc phát triển các khu dân cư và nông nghiệp theo chiều hướng được quy định bởi cấp chính quyền địa phương.
Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, Đô thị sân bay hơn 43.000ha Long Thành có gì?
Phương án tổ chức không gian quy hoạch đô thị Long Thành

Trong khu vực chính tiếp giáp trực tiếp với sân bay Long Thành ở mức độ 1, được phân chia và định hướng như sau:

  • Khu vực 1: Tiếp giáp với Đông Nam của sân bay Long Thành

Động lực: Nằm gần đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp Biên Hòa; Cao Tốc Bến Lức – Long Thành vận chuyển hàng hóa công nghiệp và nông sản từ vùng Thành phố Hồ Chí Minh; Tuyến 25C (theo QHC đô thị Nhơn Trạch) kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm Nhơn Trạch trực tiếp với Sân Bay Long Thành thuận lợi cho việc vận chuyển hành khách từ trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến sân bay.

Định hướng: Phát triển không gian kho bãi, dịch vụ vận tải, khu tự do và miễn thuế hải quan, khu nhà hàng bán lẻ đặc sản, các điểm du lịch văn hóa, khách sạn nghỉ dưỡng, dịch vụ hội nghị hội thảo, sân golf…

  • Khu vực 2: Tiếp giáp với phía Tây Bắc của sân bay Long Thành

Động lực: Dự kiến khu vực này sẽ là một trong những cửa ngõ tiếp giáp với sân bay Long Thành.

Định hướng: Khu tự do và miễn thuế hải quan, khu nhà hàng bán lẻ đặc sản, các điểm du lịch văn hóa, khách sạn nghỉ dưỡng, khu văn phòng kinh doanh, dịch vụ hội nghị hội thảo…

  • Khu vực 3: Nằm ở phía Đông Nam của sân bay Long Thành

Định hướng: Hình thành khu vực hậu cần hàng không.

  • Khu vực 4: Tiếp giáp với phía Đông Bắc của sân bay

Động lực: Tiếp giáp với đường vành đai 4 vùng Đông Nam Bộ tạo điều kiện kết nối với các tuyến cao tốc: Dầu Giây – Phan Thiết, Dầu Giây – Đà Lạt.

Định hướng: Phát triển không gian kho bãi, dịch vụ vận tải.

Đối với khu vực tiếp giáp với sân bay Long Thành ở mức độ 2 là không gian các đô thị: đô thị Long Thành, đô thị Bình Sơn, và trung tâm Sông Nhạn. Các khu vực này được phát triển nhằm tạo sự liên kết chặt chẽ với sân bay Long Thành.

Có gì trong quy hoạch đô thị Long Thành hơn 43.000 ha vừa được duyệt?
Các khu vực này được phát triển nhằm tạo sự liên kết chặt chẽ với sân bay Long Thành.

Trong quy hoạch đô thị Long Thành với hơn 43000ha vừa được duyệt, có những điều sau:

  • Đô thị Long Thành: Mở rộng về phía Đông Nam dọc theo hành lang QL51 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu để tạo ra cự ly hợp lý cho việc kết nối với sân bay, từ đó thuận lợi cho phát triển các chức năng mới phục vụ sân bay như thương mại, dịch vụ…
  • Đô thị Bình Sơn: Hình thành khu vực lõi kết nối trực tiếp với lối ra sân bay, hình thành trung tâm thương mại – dịch vụ – tài chính.
  • Trung tâm Sông Nhạn: Hình thành trung tâm dịch vụ đô thị tại giao lộ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 4.

Trên cơ sở sự phê duyệt của Thủ tướng về Đô thị sân bay với diện tích hơn 43.000 ha, khu vực này sẽ trở thành trung tâm động lực phía Nam. Sự quyết định này không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội mà còn đánh dấu một bước tiến mới trong việc tạo ra các cơ sở hạ tầng hiện đại, thuận lợi cho việc kết nối và phát triển khu vực. Chắc chắn rằng, Đô thị sân bay sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển toàn diện của đất nước, đồng thời ghi dấu một dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển đô thị của Việt Nam.

Ngô Gia Group luôn tiên phong cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản, mang đến cho quý khách hàng những góc nhìn đa chiều và những lựa chọn đầu tư sáng giá. Hãy thường xuyên truy cập website hoặc fanpage của Ngô Gia Group để cập nhật nhanh chóng và chính xác nhất những kiến thức và tin tức mới nhất về thị trường nhé!

LeCongHon

CÔNG TY CỔ PHẦN BẤT ĐỘNG SẢN NGÔ GIA GROUP
Trụ sở chính: Số 28, đường 35, ấp Tân Bắc, xã Bình Minh, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
Chi nhánh 2: 178, đường 111, khu dân cư Khang Điền, phường Phước Long B, TP. Thủ Đức, TP. HCM
Chi nhánh 3: 457 đường Man Thiện, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức, TP. HCM

Website: https://ngogiagroup.com.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/tapdoanngogiagroup
Hotline: 19003482

Tin Liên Quan